Latest topics
Thống Kê
Hiện có 5 người đang truy cập Diễn Đàn, gồm: 0 Thành viên, 0 Thành viên ẩn danh và 5 Khách viếng thăm Không
Số người truy cập cùng lúc nhiều nhất là 627 người, vào ngày Sat Dec 11, 2010 9:11 pm
Statistics
Diễn Đàn hiện có 3728 thành viênChúng ta cùng chào mừng thành viên mới đăng ký: khongluibuoc882
Tổng số bài viết đã gửi vào diễn đàn là 404 in 379 subjects
Những việc cần làm sau khi mua máy tính mới phan 2
Trang 1 trong tổng số 1 trang
Những việc cần làm sau khi mua máy tính mới phan 2
5, “Ghost” lại máy
Sau khi máy tính gặp sự cố nghiêm trọng, một số
người dùng đam mê công nghệ thích cài đặt lại toàn bộ hệ thống từ đầu.
Điều đó có nghĩa là bạn sẽ lại mất công cập nhật hệ thống. Thay vào đó,
nếu như ngay từ bây giờ bạn tiến hành sao lưu lại hệ thống đang ở tình
trạng mới tinh, sạch sẽ và đã cập nhật đầy đủ, bạn sẽ dễ dàng phục hồi
mọi thứ vô cùng thuận tiện và nhanh chóng sau sự cố.
Việc cần làm lúc này là tạo bản sao lưu (tạo ảnh,
hay còn gọi là tạo một bản “ghost”) cho ổ đĩa C - ổ đĩa mặc định cài
đặt hệ điều hành. Bạn có thể dùng các chương trình tạo ảnh ổ đĩa như
Norton Ghost 15, Acronis True Image Home 2010, hoặc phần mềm miễn phí DriveImage XML. Nếu
bạn đang dùng hệ điều hành Windows Vista Business hoặc Ultimate, có thể
tận dụng tiện ích có sẵn Complete PC Backup. Người dùng Windows
7 ấn bản Home Premium trở lên có thể mở cửa sổ Back up hoặc Restore
rồi chọn Create a System Image.
Lưu ảnh ổ đĩa C lên một phân vùng khác trên ổ đĩa cứng. Nếu có thể, hãy
ghi nó ra đĩa DVD hoặc copy một bản ra ổ đĩa gắn ngoài hay ổ USB để sử
dụng sau này.
6, Chuyển dữ liệu
Windows Vista và Windows 7 cho phép di chuyển dữ liệu
từ máy tính cũ sang máy mới tương đối dễ dàng với tiện ích Windows
Easy Transfer.
Nó cung cấp khá nhiều phương thức để di chuyển cả dữ liệu lẫn các thiết
lập từ hệ thống cũ sang hệ thống mới như sử dụng ổ cứng gắn ngoài, ổ
USB, hoặc qua mạng. Thậm chí tiện ích này còn cho phép bạn tạo lại tài
khoản người dùng của mình nếu muốn. Lưu ý, chương trình không di chuyển
các ứng dụng trên hệ thống cũ. Để tận dụng ưu điểm của Easy Transfer,
máy tính cũ của bạn cần chạy hệ điều hành Windows 2000, XP hoặc Vista.
Đương nhiên, bạn hoàn toàn có thể sử dụng biện pháp
thông thường: copy toàn bộ dữ liệu từ hệ thống cũ vào một phương tiện
lưu trữ trung gian như CD, DVD, hoặc ổ USB, rồi sau đó copy sang hệ
thống mới. Thế nhưng nếu bạn có nhiều dữ liệu, cách này sẽ tiêu tốn của
bạn không ít thời gian. Trong trường hợp này, một chiếc ổ cứng gắn
ngoài dung lượng lớn với cáp nối USB có thể là thứ bạn cần. Tuyệt hơn
nữa là tận dụng chính ổ cứng trên máy tính cũ của bạn. Bộ cáp chuyển
USB 2.0 sang SATA/IDE có giá khoảng 25$ có thể biến chiếc ổ cứng cũ
thành một ổ cứng gắn ngoài để bạn sử dụng với máy tính mới. Tham khảo
sản phẩm của StarTech tại đây.
Một lựa chọn tuyệt vời nữa giúp bạn di chuyển dữ
liệu, đó là thiết lập mạng gia đình. Mở mục System trong Control
Panel, click Advanced system settings, chuyển tới thẻ Computer
Name dưới System Properties. Click nút Change.
Bạn cần đảm bảo máy tính mới có một cái tên độc nhất, không trùng tên
các máy tính khác trong mạng gia đình, đồng thời tên của Workgroup
trên tất cả các máy đều giống nhau. Nếu không, chúng sẽ không nhìn thấy
nhau để chia sẻ dữ liệu. Nếu bạn đã cài đặt tường lửa, bạn cần kiểm tra
lại xem nó đã mở cửa cho các máy tính khác trong nhà hay chưa và ngược
lại. Tiếp theo, tìm đến thư mục chứa dữ liệu bạn muốn di chuyển, nhấn
chuột phải vào nó và chọn Properties, sau đó lệnh cho
Windows chia sẻ thư mục này. Trên hệ thống cài đặt Vista và Windows 7,
lúc này thư mục sẽ hiển thị trong Network and Sharing Center
khi bạn click View computers and devices. Tính năng HomeGroup
trong Windows 7 khá tuyệt vời, nhưng nó sẽ chỉ hữu ích nếu tất cả máy
tính trong gia đình đều chạy Windows 7, một điều kiện hơi khó tại thời
điểm này do không phải tất cả máy tính cũ đều có thể chạy trên Windows
7.
Bạn cần tránh ý định mua phần mềm giúp di chuyển dữ
liệu, hoặc sắm một chiếc cáp USB đắt tiền để dùng với tiện ích Easy
Transfer. Hoàn toàn không đáng phải bỏ tiền để chi trả cho công
việc bạn chỉ thực hiện một lần. Thay vào đó có thể cân nhắc mua IOGear's
USB Laptop KVM Switch with File Transfer. Thiết bị này không chỉ giúp
bạn chuyển dữ liệu qua lại giữa các máy tính một cách hiệu quả mà còn
cho phép bạn chuyển đổi nhanh từ máy này sang máy khác, chỉ sử dụng một
bộ bàn phím, chuột và một màn hình duy nhất. Với thiết bị có giá 49.95$
này, bạn sẽ tận dụng được cả máy cũ và máy mới.
Dịch vụ Dropbox hỗ trợ đồng bộ hóa dữ liệu giữa các máy tính chạy
hệ điều hành Windows, Mac và cả Linux
7, Sao lưu dữ liệu
Chắc hẳn bạn đã được nghe điều này hàng nghìn lần,
nhưng tôi vẫn xin nhắc lại: một bản sao lưu dữ liệu đơn giản sẽ là cứu
cánh cho bạn khi có sự cố xảy ra. Dịch vụ sao lưu trực tuyến như MozyHome có
thể là một lựa chọn tốt. Bạn hãy bắt đầu với một tài khoản miễn phí cho
phép lưu trữ 2 GB dữ liệu, đủ cho bạn lưu giữ tài liệu hoặc những đồ án
nhỏ một cách thoải mái. Để lưu trữ không giới hạn với Mozy, bạn cần trả
phí 4.95$ mỗi tháng.
Nếu bạn sử dụng nhiều máy tính, nên lựa chọn dịch vụ
có khả năng đồng bộ hóa dữ liệu giữa các máy và sao lưu trực tuyến, từ
đó bạn có thể dễ dàng lấy dữ liệu khi đang ngồi ở bất kỳ máy nào. Chúng
tôi xin giới thiệu tới các bạn dịch vụ Dropbox,
hỗ trợ đồng bộ hóa dữ liệu giữa các máy tính chạy hệ điều hành Windows,
Mac và cả Linux, đồng thời cho phép truy cập dữ liệu qua iPhone. Dịch
vụ miễn phí cung cấp cho bạn 2 GB trống lưu trữ trực tuyến. Để lưu trữ
tới 50 GB, bạn cần trả phí 9.99$ mỗi tháng.
Nếu không muốn sao lưu trực tuyến, bạn có thể chia ổ
cứng máy tính thành nhiều phân vùng để tiện cho việc quản lý. Chẳng hạn
như ổ C dành để cài đặt hệ thống và các chương trình, ổ D lưu trữ dữ
liệu quan trọng, ổ E để lưu những thứ bạn không cần sao lưu. Nhờ thế
khi tiến hành sao lưu dữ liệu, bạn chỉ cần quan tâm đến một phân vùng
duy nhất. Hãy chuẩn bị một phương tiện sao lưu có dung lượng lớn gấp
rưỡi dung lượng lưu trữ của phân vùng chứa dữ liệu. Ví dụ như sắm một ổ
cứng gắn ngoài có dung lượng 500 GB nếu ổ D của bạn lưu tới 300 GB dữ
liệu. Như vậy, bạn sẽ không gặp vấn đề gì khi muốn sao lưu kho phim HD
khổng lồ của mình.
8, Chuẩn bị cho trình
duyệt
Dù gặp vài vấn đề với bộ nhớ, Firefox vẫn là trình
duyệt được ưa thích vì sự thân thiện với người dùng và khả năng tùy
biến linh hoạt. Google Chrome cũng là một lựa chọn tuyệt vời bởi lẽ đây
là trình duyệt có tốc độ duyệt web nhanh nhất hiện nay. Hơn nữa hiện
tại cũng đã có khá nhiều phần mở rộng hỗ trợ cho Chrome.
Tuy rằng bản thân cả hai trình duyệt trên đều đã rất
tốt và bạn hoàn toàn có thể sử dụng chúng mà không cần thay đổi gì. Thế
nhưng một khi bạn thử cài đặt thêm những phần mở rộng vô cùng hữu ích,
bạn sẽ phải tự hỏi tại sao trước đây mình có thể không cần tới chúng
nhỉ. Nếu bạn đã từng sử dụng Firefox trên máy tính cũ, chắc hẳn bạn sẽ
muốn giữ lại tất cả những thiết lập, dấu trang, và các phần mở rộng khi
chuyển sang máy mới. Việc này có thể thực hiện rất dễ dàng với phần mềm
miễn phí MozBackup.
Phần mềm này cũng làm việc được với Thunderbird để sao lưu e-mail.
Cho dù bạn đang sử dụng trình duyệt nào đi chăng
nữa, bạn vẫn cần phải cài đặt tất cả những phần mềm sau đây nếu muốn
làm việc trực tuyến thật trơn tru: Adobe Flash, QuickTime, Windows
Media Player, và chương trình đọc tài liệu PDF (chúng tôi khuyên dùng
phần mềm miễn phí Foxit Reader, nhanh hơn và nhỏ gọn hơn Adobe
Reader).
Sau khi máy tính gặp sự cố nghiêm trọng, một số
người dùng đam mê công nghệ thích cài đặt lại toàn bộ hệ thống từ đầu.
Điều đó có nghĩa là bạn sẽ lại mất công cập nhật hệ thống. Thay vào đó,
nếu như ngay từ bây giờ bạn tiến hành sao lưu lại hệ thống đang ở tình
trạng mới tinh, sạch sẽ và đã cập nhật đầy đủ, bạn sẽ dễ dàng phục hồi
mọi thứ vô cùng thuận tiện và nhanh chóng sau sự cố.
Việc cần làm lúc này là tạo bản sao lưu (tạo ảnh,
hay còn gọi là tạo một bản “ghost”) cho ổ đĩa C - ổ đĩa mặc định cài
đặt hệ điều hành. Bạn có thể dùng các chương trình tạo ảnh ổ đĩa như
Norton Ghost 15, Acronis True Image Home 2010, hoặc phần mềm miễn phí DriveImage XML. Nếu
bạn đang dùng hệ điều hành Windows Vista Business hoặc Ultimate, có thể
tận dụng tiện ích có sẵn Complete PC Backup. Người dùng Windows
7 ấn bản Home Premium trở lên có thể mở cửa sổ Back up hoặc Restore
rồi chọn Create a System Image.
Lưu ảnh ổ đĩa C lên một phân vùng khác trên ổ đĩa cứng. Nếu có thể, hãy
ghi nó ra đĩa DVD hoặc copy một bản ra ổ đĩa gắn ngoài hay ổ USB để sử
dụng sau này.
6, Chuyển dữ liệu
Windows Vista và Windows 7 cho phép di chuyển dữ liệu
từ máy tính cũ sang máy mới tương đối dễ dàng với tiện ích Windows
Easy Transfer.
Nó cung cấp khá nhiều phương thức để di chuyển cả dữ liệu lẫn các thiết
lập từ hệ thống cũ sang hệ thống mới như sử dụng ổ cứng gắn ngoài, ổ
USB, hoặc qua mạng. Thậm chí tiện ích này còn cho phép bạn tạo lại tài
khoản người dùng của mình nếu muốn. Lưu ý, chương trình không di chuyển
các ứng dụng trên hệ thống cũ. Để tận dụng ưu điểm của Easy Transfer,
máy tính cũ của bạn cần chạy hệ điều hành Windows 2000, XP hoặc Vista.
Đương nhiên, bạn hoàn toàn có thể sử dụng biện pháp
thông thường: copy toàn bộ dữ liệu từ hệ thống cũ vào một phương tiện
lưu trữ trung gian như CD, DVD, hoặc ổ USB, rồi sau đó copy sang hệ
thống mới. Thế nhưng nếu bạn có nhiều dữ liệu, cách này sẽ tiêu tốn của
bạn không ít thời gian. Trong trường hợp này, một chiếc ổ cứng gắn
ngoài dung lượng lớn với cáp nối USB có thể là thứ bạn cần. Tuyệt hơn
nữa là tận dụng chính ổ cứng trên máy tính cũ của bạn. Bộ cáp chuyển
USB 2.0 sang SATA/IDE có giá khoảng 25$ có thể biến chiếc ổ cứng cũ
thành một ổ cứng gắn ngoài để bạn sử dụng với máy tính mới. Tham khảo
sản phẩm của StarTech tại đây.
Một lựa chọn tuyệt vời nữa giúp bạn di chuyển dữ
liệu, đó là thiết lập mạng gia đình. Mở mục System trong Control
Panel, click Advanced system settings, chuyển tới thẻ Computer
Name dưới System Properties. Click nút Change.
Bạn cần đảm bảo máy tính mới có một cái tên độc nhất, không trùng tên
các máy tính khác trong mạng gia đình, đồng thời tên của Workgroup
trên tất cả các máy đều giống nhau. Nếu không, chúng sẽ không nhìn thấy
nhau để chia sẻ dữ liệu. Nếu bạn đã cài đặt tường lửa, bạn cần kiểm tra
lại xem nó đã mở cửa cho các máy tính khác trong nhà hay chưa và ngược
lại. Tiếp theo, tìm đến thư mục chứa dữ liệu bạn muốn di chuyển, nhấn
chuột phải vào nó và chọn Properties, sau đó lệnh cho
Windows chia sẻ thư mục này. Trên hệ thống cài đặt Vista và Windows 7,
lúc này thư mục sẽ hiển thị trong Network and Sharing Center
khi bạn click View computers and devices. Tính năng HomeGroup
trong Windows 7 khá tuyệt vời, nhưng nó sẽ chỉ hữu ích nếu tất cả máy
tính trong gia đình đều chạy Windows 7, một điều kiện hơi khó tại thời
điểm này do không phải tất cả máy tính cũ đều có thể chạy trên Windows
7.
Bạn cần tránh ý định mua phần mềm giúp di chuyển dữ
liệu, hoặc sắm một chiếc cáp USB đắt tiền để dùng với tiện ích Easy
Transfer. Hoàn toàn không đáng phải bỏ tiền để chi trả cho công
việc bạn chỉ thực hiện một lần. Thay vào đó có thể cân nhắc mua IOGear's
USB Laptop KVM Switch with File Transfer. Thiết bị này không chỉ giúp
bạn chuyển dữ liệu qua lại giữa các máy tính một cách hiệu quả mà còn
cho phép bạn chuyển đổi nhanh từ máy này sang máy khác, chỉ sử dụng một
bộ bàn phím, chuột và một màn hình duy nhất. Với thiết bị có giá 49.95$
này, bạn sẽ tận dụng được cả máy cũ và máy mới.
Dịch vụ Dropbox hỗ trợ đồng bộ hóa dữ liệu giữa các máy tính chạy
hệ điều hành Windows, Mac và cả Linux
7, Sao lưu dữ liệu
Chắc hẳn bạn đã được nghe điều này hàng nghìn lần,
nhưng tôi vẫn xin nhắc lại: một bản sao lưu dữ liệu đơn giản sẽ là cứu
cánh cho bạn khi có sự cố xảy ra. Dịch vụ sao lưu trực tuyến như MozyHome có
thể là một lựa chọn tốt. Bạn hãy bắt đầu với một tài khoản miễn phí cho
phép lưu trữ 2 GB dữ liệu, đủ cho bạn lưu giữ tài liệu hoặc những đồ án
nhỏ một cách thoải mái. Để lưu trữ không giới hạn với Mozy, bạn cần trả
phí 4.95$ mỗi tháng.
Nếu bạn sử dụng nhiều máy tính, nên lựa chọn dịch vụ
có khả năng đồng bộ hóa dữ liệu giữa các máy và sao lưu trực tuyến, từ
đó bạn có thể dễ dàng lấy dữ liệu khi đang ngồi ở bất kỳ máy nào. Chúng
tôi xin giới thiệu tới các bạn dịch vụ Dropbox,
hỗ trợ đồng bộ hóa dữ liệu giữa các máy tính chạy hệ điều hành Windows,
Mac và cả Linux, đồng thời cho phép truy cập dữ liệu qua iPhone. Dịch
vụ miễn phí cung cấp cho bạn 2 GB trống lưu trữ trực tuyến. Để lưu trữ
tới 50 GB, bạn cần trả phí 9.99$ mỗi tháng.
Nếu không muốn sao lưu trực tuyến, bạn có thể chia ổ
cứng máy tính thành nhiều phân vùng để tiện cho việc quản lý. Chẳng hạn
như ổ C dành để cài đặt hệ thống và các chương trình, ổ D lưu trữ dữ
liệu quan trọng, ổ E để lưu những thứ bạn không cần sao lưu. Nhờ thế
khi tiến hành sao lưu dữ liệu, bạn chỉ cần quan tâm đến một phân vùng
duy nhất. Hãy chuẩn bị một phương tiện sao lưu có dung lượng lớn gấp
rưỡi dung lượng lưu trữ của phân vùng chứa dữ liệu. Ví dụ như sắm một ổ
cứng gắn ngoài có dung lượng 500 GB nếu ổ D của bạn lưu tới 300 GB dữ
liệu. Như vậy, bạn sẽ không gặp vấn đề gì khi muốn sao lưu kho phim HD
khổng lồ của mình.
8, Chuẩn bị cho trình
duyệt
Dù gặp vài vấn đề với bộ nhớ, Firefox vẫn là trình
duyệt được ưa thích vì sự thân thiện với người dùng và khả năng tùy
biến linh hoạt. Google Chrome cũng là một lựa chọn tuyệt vời bởi lẽ đây
là trình duyệt có tốc độ duyệt web nhanh nhất hiện nay. Hơn nữa hiện
tại cũng đã có khá nhiều phần mở rộng hỗ trợ cho Chrome.
Tuy rằng bản thân cả hai trình duyệt trên đều đã rất
tốt và bạn hoàn toàn có thể sử dụng chúng mà không cần thay đổi gì. Thế
nhưng một khi bạn thử cài đặt thêm những phần mở rộng vô cùng hữu ích,
bạn sẽ phải tự hỏi tại sao trước đây mình có thể không cần tới chúng
nhỉ. Nếu bạn đã từng sử dụng Firefox trên máy tính cũ, chắc hẳn bạn sẽ
muốn giữ lại tất cả những thiết lập, dấu trang, và các phần mở rộng khi
chuyển sang máy mới. Việc này có thể thực hiện rất dễ dàng với phần mềm
miễn phí MozBackup.
Phần mềm này cũng làm việc được với Thunderbird để sao lưu e-mail.
Cho dù bạn đang sử dụng trình duyệt nào đi chăng
nữa, bạn vẫn cần phải cài đặt tất cả những phần mềm sau đây nếu muốn
làm việc trực tuyến thật trơn tru: Adobe Flash, QuickTime, Windows
Media Player, và chương trình đọc tài liệu PDF (chúng tôi khuyên dùng
phần mềm miễn phí Foxit Reader, nhanh hơn và nhỏ gọn hơn Adobe
Reader).
Similar topics
» Những việc cần làm sau khi mua máy tính mới phan 3
» Những việc cần làm sau khi mua máy tính mới
» Những phần mềm miễn phí xử lý đồng loạt ảnh
» Nhận diện lỗi phần cứng trong máy tính
» Mainboard: Những lỗi cơ bản thường gặp
» Những việc cần làm sau khi mua máy tính mới
» Những phần mềm miễn phí xử lý đồng loạt ảnh
» Nhận diện lỗi phần cứng trong máy tính
» Mainboard: Những lỗi cơ bản thường gặp
Trang 1 trong tổng số 1 trang
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết
|
|
Wed May 13, 2015 10:26 am by yennhi3042013
» Khai Mở Cụm Máy Chủ Công Thành Chiến Ngay Hôm Nay Chiến Ngay Kẻo Lỡ
Tue May 12, 2015 2:01 pm by yennhi3042013
» Ra Mắt Bản CTC volamnguoihungpk.com Chào Đón Anh Hùng Võ Lâm Về Cùng Đọ Sức
Tue Aug 26, 2014 10:45 pm by cavedem
» Võ Lâm Garena Đánh giá hot nhất 2014 Thử nghiệm 2 ngày tham gia ngay
Tue Aug 19, 2014 6:21 pm by yennhi3042013
» volamtrongdong Aplates Tính Năng Mới Nhất Tháng 7 Phiên Bản Đồ Xanh
Thu Jul 24, 2014 9:37 am by yennhi3042013
» volamtienhai.com test thử nghiệm 2 ngày + tính năng mới nhất tháng 7
Sun Jul 13, 2014 7:28 pm by yennhi3042013
» [JX] 19h30 Thứ 4 Ngày 9-7-2014 Võ Lâm Hợp Nhất Open Beta
Wed Jul 09, 2014 7:55 pm by tudolat001
» [JX] Đúng 11h30 Trưa Mai Thứ 4 Võ Lâm Hợp Nhất Open Chính Thức
Tue Jul 08, 2014 6:23 pm by tudolat001
» [JX] Khai Mở Máy Chủ Võ Lâm Tam Hợp+Nhieu Tinh Nang Cần Kham Pha
Mon Jul 07, 2014 8:09 pm by tudolat001
» volam-vietnam Server Được Đánh Giá Hot Nhất 2014
Sat Jul 05, 2014 7:59 pm by cavedem